Nguyên tắc dưỡng ẩm: Bảo vệ “chìa khóa làn da” – lớp sừng

Nguyên tắc dưỡng ẩm được hiểu như thế nào? Những gì chúng ta gọi là “dưỡng ẩm” đề cập đến việc duy trì sự cân bằng độ ẩm của da, tránh tình trạng khô và lão hóa da. Chìa khóa của việc dưỡng ẩm nằm ở lớp sừng, chỉ khi độ ẩm của lớp sừng đủ thì da mới mềm mại, mịn màng và đàn hồi một cách tự nhiên. Vì vậy, hầu hết các sản phẩm dưỡng ẩm thực sự được thiết kế để làm cho lớp sừng ẩm hơn và giữ nước hơn.

Nguyên tắc dưỡng ẩm – tại sao da bị thiếu nước, hàng rào dưỡng ẩm (lớp sừng) và ảnh hưởng của lớp sừng bị tổn thương

Da của chúng ta có một hàng rào dưỡng ẩm tự nhiên (lớp sừng), giúp ngăn ngừa tình trạng mất độ ẩm từ da và hấp thụ độ ẩm từ môi trường bên ngoài để giữ ẩm cho da. Khi hàng rào độ ẩm (lớp sừng) bị tổn thương, da sẽ mất quá nhiều nước khiến da bị thiếu nước. Và khi sử dụng các thành phần dưỡng ẩm, chúng ta có thể hỗ trợ và tăng cường khả năng dưỡng ẩm của lớp sừng.

Hàng rào dưỡng ẩm (lớp sừng) – anh hùng dưỡng ẩm của da

Lớp sừng là hàng rào giữ ẩm chính cho làn da của chúng ta và bạn có thể coi nó như một bức tường được tạo thành từ các tế bào sừng được xếp chặt chẽ. Khoảng trống giữa các tế bào này chứa đầy các thành phần lipid, ngăn ngừa mất nước hiệu quả.

Các yếu tố giữ ẩm trong lớp sừng là một hỗn hợp, bao gồm lipid, bã nhờn, 30% yếu tố giữ ẩm tự nhiên (Natural moisturizing factor,NMF) và 10% thành phần dầu. Những thành phần dầu này liên kết chặt chẽ các yếu tố giữ ẩm tự nhiên và ngăn chặn việc mất đi chúng. Các yếu tố giữ ẩm tự nhiên càng quan trọng hơn, chúng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của da, ổn định độ ẩm trong lớp sừng và giúp da hấp thụ độ ẩm từ không khí.

Tuy nhiên, các yếu tố giữ ẩm tự nhiên phải hoạt động bình thường ở điều kiện pH 4-6 và sẽ mất hoạt tính khi giá trị pH vượt quá 7. Vì vậy, việc sử dụng xà phòng kiềm để rửa mặt trong thời gian dài hoặc các yếu tố như môi trường, lão hóa khiến các yếu tố giữ ẩm tự nhiên bị suy giảm sẽ khiến da không thể hút ẩm và trở nên khô, nứt nẻ. Trong trường hợp này, hãy sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần dưỡng ẩm ưa nước để bổ sung các thành phần dưỡng ẩm có thể bị thiếu ở lớp sừng. Vì vậy, khi chúng ta nói về dưỡng ẩm, lớp sừng đóng vai trò rất quan trọng.

nguyên tắc dưỡng ẩmnguyên tắc dưỡng ẩm

Ảnh hưởng của lớp sừng bị tổn thương

Tổn thương lớp sừng là vấn đề lớn đối với làn da! Cho dù đó là do điều kiện môi trường khắc nghiệt, làm sạch quá mức, tẩy da chết quá mức, hay là sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần gây kích ứng hoặc dị ứng hoặc bã nhờn bài tiết không đủ, những điều này đều có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến lớp sừng. Làm cho lớp tế bào sừng trở nên mỏng hơn, sắp xếp lộn xộn, hơn nữa lipid cũng bị giảm đi.

Khi lớp sừng có vấn đề, một lượng nước lớn trong da (kể cả biểu bì và hạ bì) sẽ bị mất đi. Đây là khởi đầu cho hàng loạt vấn đề về da: khô, căng, thiếu đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn, thậm chí đẩy nhanh quá trình lão hóa da, khiến tông màu da trở nên tối hơn.

Vì vậy không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc bảo vệ lớp sừng. Đừng chỉ nghĩ đến việc tẩy tế bào chết hay sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu, lớp biểu bì chất lượng cao chính là nền tảng của làn da khỏe mạnh! Nhất định phải trân trọng nó nhiều hơn nữa.

Cách dưỡng ẩm – Vai trò và phân loại thành phần dưỡng ẩm

Để dưỡng ẩm tốt và giúp da mịn màng, mềm mại và đàn hồi thì hàm lượng nước trong lớp sừng phải ở mức 10~20%. Để đạt được mục tiêu này cần làm tốt hai điều dưỡng ẩm: thứ nhất là sử dụng các chất có khả năng kết hợp mạnh mẽ các yếu tố giữ ẩm tự nhiên và nước, để giữ ẩm cho các tế bào sừng hoặc giữa các tế bào sừng; thứ hai là sử dụng các chất không tương thích với nước để phát huy tác dụng, trên bề mặt da và tế bào sừng hình thành một lớp màng bôi trơn giữa các tế bào, tạo ra hiệu ứng bịt kín ngăn không cho hơi ẩm thoát ra ngoài. Loại thứ nhất thường được gọi là “thành phần dưỡng ẩm ưa nước (hydrophilic)” và loại sau được gọi là “thành phần dưỡng ẩm ưa béo (lipophilic)”. Các sản phẩm chăm sóc da thường kết hợp 2 loại thành phần dưỡng ẩm này để đạt được hiệu quả dưỡng ẩm tốt nhất.

Thành phần dưỡng ẩm ưa nước (hydrophilic) – còn được gọi là chất hút ẩm, chất giữ ẩm

Các thành phần dưỡng ẩm ưa nước có tác dụng dưỡng ẩm mạnh mẽ, có thể tăng cường khả năng hấp thụ nước của keratin trên da và kết hợp với các phân tử nước để đạt được hiệu quả dưỡng ẩm. Các thành phần như vậy bao gồm: Amino acid (axit amin), Glycerin, axit hyaluronic, allantoin, v.v.

Thành phần dưỡng ẩm ưa béo (lipophilic) – còn được gọi là chất bịt kín, chất làm mềm

Thành phần dưỡng ẩm lipophilic không tương thích với nước và sẽ tạo thành một lớp màng bôi trơn trên bề mặt da để tạo hiệu ứng bịt kín và ngăn nước bay hơi. Ví dụ về các thành phần như vậy bao gồm: các loại dầu động vật và thực vật khác nhau, polyol, sáp ong, lanolin, vaseline, lecithin, v.v.

Những câu hỏi thường gặp về dưỡng ẩm

1. Có phải mọi loại da đều cần dưỡng ẩm?

Đúng vậy, mọi loại da đều cần dưỡng ẩm. Cho dù bạn có làn da khô, da dầu hay da hỗn hợp, việc giữ ẩm cho lớp sừng là chìa khóa để tránh nhiều vấn đề về da.

2. Nên dưỡng ẩm bao lâu sau khi rửa mặt?

Dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt là hiệu quả nhất. Rửa mặt sẽ lấy đi một phần dầu và bã nhờn trên bề mặt, lúc này lượng nước ở lớp sừng sẽ dễ dàng mất đi, da bắt đầu khô và căng, lúc này tác dụng của việc dưỡng ẩm sẽ giảm đi. Vì vậy, nên hoàn thành bước dưỡng ẩm trong vòng ba phút sau khi rửa mặt.

3. Làm thế nào để chọn được sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với bạn?

Xem xét loại da, mùa và các mối quan tâm cụ thể về da. Đối với da khô, hãy chọn sản phẩm có nồng độ thành phần lipophilic cao hơn; đối với da dầu hoặc dễ nổi mụn, hãy chọn sản phẩm không chứa dầu hoặc kiềm dầu.

nguyên tắc dưỡng ẩm

4. Dưỡng ẩm mùa đông và mùa hè khác nhau thế nào?

ự thay đổi theo mùa có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dưỡng ẩm của làn da bạn. Vào mùa đông, da bạn có xu hướng bị khô nên bạn có thể cần một loại kem dưỡng ẩm đậm đặc hơn. Mùa hè có thể cần những sản phẩm nhẹ hơn, dễ hấp thụ hơn.

5. Sản phẩm xà phòng kiềm có phù hợp với da dầu không?

Đối với da dầu, việc sử dụng các sản phẩm xà phòng có tính kiềm sẽ dễ dàng hơn để rửa sạch bụi bẩn và chất nhờn, đồng thời những tổn thương về giá trị pH của da thường có thể được phục hồi trong vòng vài giờ. Tuy nhiên, sử dụng lâu dài vẫn có thể khiến các yếu tố giữ ẩm tự nhiên bị suy giảm hoặc mất cân bằng vi khuẩn cộng sinh của da làm tổn thương hàng rào dưỡng ẩm, khiến da tiết nhiều dầu. Nên sử dụng sữa rửa mặt hoặc sản phẩm làm sạch không chứa xà phòng có độ pH gần với da, có thể nhẹ nhàng loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn đồng thời duy trì sự cân bằng nước-dầu của da.

6. Làm thế nào để dưỡng ẩm cho da dầu?

Da dầu cũng cần dưỡng ẩm, vì da dầu không có nghĩa là da đủ nước. Việc lựa chọn các sản phẩm không chứa dầu hoặc dưỡng ẩm dành cho da dầu có thể giúp cân bằng lượng dầu và độ ẩm tiết ra trên da, giảm lỗ chân lông bị tắc và mụn trứng cá. Đồng thời, hãy chú ý kiểm soát tần suất rửa mặt và nhiệt độ nước. Làm sạch quá mức có thể kích thích da tiết nhiều dầu hơn.

7. Làm thế nào để dưỡng ẩm cho da khô?

Da khô nên chọn những sản phẩm có chứa thành phần dưỡng ẩm hydrophilic và lipophilic hiệu quả cao như axit hyaluronic, các yếu tố giữ ẩm tự nhiên, dầu thực vật,… Những thành phần này có thể hấp thụ và khóa độ ẩm, đồng thời sửa chữa hàng rào bảo vệ da và ngăn ngừa tình trạng thoát ẩm. . Ngoài ra, những người có làn da khô nên tránh các sản phẩm có chứa cồn hoặc hương liệu vì có thể gây kích ứng và làm khô da.

8. Mối liên hệ giữa dưỡng ẩm và chống lão hóa là gì?

Dưỡng ẩm là nền tảng của việc chống lão hóa. Thiếu độ ẩm trong da sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến các nếp nhăn và chân chim trở nên rõ ràng hơn.

9. Thường xuyên sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm có khiến da bị phụ thuộc không?

Nghiên cứu hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm dưỡng ẩm sẽ gây ra tình trạng da bị phụ thuộc. Việc sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm đúng cách sẽ không khiến da trở nên “lười biếng” hay phụ thuộc mà sẽ giúp duy trì sức khỏe làn da.

10. Sản phẩm dưỡng ẩm có nhiều thành phần hơn có tốt hơn không?

Quá nhiều thành phần có thể làm tăng nguy cơ dị ứng hoặc kích ứng da và cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều quan trọng nhất là tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của làn da chứ không phải sản phẩm có nhiều thành phần nhất.

11. Sản phẩm dưỡng ẩm giá cao có hiệu quả hơn sản phẩm giá rẻ?

Mặc dù mục tiêu của mọi người là thiết kế một sản phẩm dưỡng ẩm có thể dưỡng ẩm sâu và thậm chí có thể thẩm thấu vào lớp sừng. Nhưng trên thực tế, theo công nghệ hiện nay, chỉ một lượng nhỏ thành phần phân tử nhỏ mới có thể đi qua lớp sừng nên cần có công thức đặc biệt. Ngay cả ở những sản phẩm dưỡng ẩm giá cao, hầu hết các thành phần dưỡng ẩm của chúng cũng chỉ có tác dụng trên lớp sừng. Và đối với nhiều người, một số vấn đề về da thường xảy ra do việc chăm sóc lớp sừng không đúng cách. Vì vậy, việc lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp nhất với làn da quan trọng hơn rất nhiều so với việc chọn sản phẩm giá cao.

12. Serum và mặt nạ dưỡng ẩm có hiệu quả hơn không?

Serum và mặt nạ không nhất thiết cần thiết khi nói đến việc dưỡng ẩm, nhưng chúng có khả năng cung cấp độ ẩm sâu hơn. Serum thường chứa nồng độ cao các hoạt chất và phân tử nhỏ, nếu được pha chế đúng cách sẽ có thể thẩm thấu vào da hiệu quả hơn (mặc dù phần lớn vẫn còn tồn tại ở lớp sừng). Mặt nạ mở lỗ chân lông bằng cách bịt kín khuôn mặt và tăng nhiệt độ da, giúp thẩm thấu và hấp thụ các hoạt chất. Vì vậy, với một công thức tốt, hai sản phẩm này thực sự có thể dưỡng ẩm tốt hơn các sản phẩm khác. Nhưng hãy cẩn thận, vì chúng có thể tác động sâu hơn trên da và bạn cần đặc biệt chú ý khi sử dụng xem chúng có gây kích ứng da, dị ứng và các phản ứng phụ khác hay không.

nguyên tắc dưỡng ẩm

Giới thiệu các thành phần dưỡng ẩm thông dụng

Các thành phần dưỡng ẩm có thể được chia đơn giản thành đặc tính ưa nước (hydrophilic) và ưa béo (lipophilic), nhưng chúng không bị giới hạn ở một đặc tính duy nhất, nhiều thành phần có thể có cả đặc tính ưa nước và ưa béo và có tác dụng đặc biệt trong việc dưỡng ẩm. Mặc dù nhiều loại dầu thực vật ưa lipid nhưng chúng có một số tác dụng đặc biệt như làm trắng, chống lão hóa, đồng thời không dễ kiếm nên giá thành cao hơn. Những người có làn da dầu nên cố gắng tránh các thành phần chứa nhiều dầu khi sử dụng, nếu không sẽ dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Thành phần dưỡng ẩm Hydrophilic

• Axit hyaluronic (Hyaluronic Acid) – có tác dụng giữ nước và bôi trơn tuyệt vời, khả năng giữ ẩm vượt xa các thành phần hút ẩm thông thường

• Glycerin – thu hút và giữ ẩm. Nó chủ yếu là ưa nước, nhưng cũng có đặc tính ưa mỡ. Nó là một thành phần dưỡng ẩm rất phổ biến và tuyệt vời.

• Propylene Glycol – có đặc tính hấp thụ và thẩm thấu nước và thường được sử dụng làm chất chăm sóc da.

• Urea – cải thiện khả năng giữ nước của da, đặc biệt hiệu quả với da khô.

• Polyglyceryl – Thu hút độ ẩm và giúp ngăn ngừa khô da.

• Beta-Glucan – Có đặc tính giữ ẩm và chống viêm tốt.

• PCA-Na (Sodium PCA) – một trong những yếu tố giữ ẩm tự nhiên của da, có khả năng khóa ẩm và có đặc tính ưa mỡ.

• Axit lactic – Ngoài tác dụng tẩy tế bào chết, nó còn có tác dụng giữ ẩm.

• Chiết xuất Centella Asiatica – Giúp hồi phục và giữ ẩm cho da.

• Nước hoa hồng (Rose Water) – Ngoài hương thơm còn có tác dụng dưỡng ẩm nhất định.

• Betaine – Giúp cân bằng tỷ lệ nước-dầu của da.

• Polyethylene Glycol (PEG) – có đặc tính ưa nước và ưa mỡ, không độc hại và không gây kích ứng, đồng thời có thể giúp giữ ẩm và bôi trơn.

• Vitamin B5 – giúp da giữ được độ ẩm, có tác dụng chống mẫn cảm, chống viêm và các tác dụng phục hồi da khác.

• Vitamin B3 (Vitamin B3, Niacinamide/Niacin) – có nhiều tác dụng dưỡng ẩm, chống viêm và làm sáng tông màu da. Nó có một mức độ ưa nước nhất định, giúp tăng độ ẩm cho da và có thể tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ da.

• Amino acid (Axit amin) – Giúp da giữ được độ ẩm.

• Peptide – Ngoài tác dụng chống lão hóa, chúng còn có tác dụng dưỡng ẩm. Tuy nhiên, các phân tử lớn hơn và phải được sử dụng cùng với các thành phần khác.

• Chiết xuất trà xanh (Green Tea Extract) – có đặc tính chống viêm và giữ ẩm.

• Lô hội (Aloe Vera) – Cung cấp độ ẩm tức thời cho da.

• Allantoin – Làm dịu và dưỡng ẩm.

• Trehalose (Fucoidan) – có nguồn gốc từ rong biển và các loại thực vật biển khác, có đặc tính dưỡng ẩm và chống viêm tuyệt vời. Nó cũng tương tác với lớp dầu tự nhiên của da để cung cấp độ ẩm toàn diện.

• Methyl Gluceth – Cung cấp độ ẩm lâu dài cho da.

Thành phần dưỡng ẩm Lipophilic

• Ceramides – một trong những nhân tố giữ ẩm tự nhiên, có tác dụng dưỡng ẩm cao, là thành phần chính tạo nên hàng rào tự nhiên của da, ngoài ra còn giúp duy trì độ ẩm cho da nên cũng có tính ưa nước. Ngăn chặn sự mất độ ẩm và giữ cho làn da mềm mại và ẩm mượt.

• Squalane – cũng ưa nước và ưa mỡ, có khả năng khóa ẩm.

• Dầu tầm xuân (Rosehip Oil)- Phục hồi và dưỡng ẩm.

• Isostearyl Isostearate – Được sử dụng để khóa độ ẩm cho da.

• Dimethicone – Thường được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da, nó có đặc tính dưỡng ẩm và bôi trơn tuyệt vời.

• Bơ hạt mỡ(Shea Butter) – Cung cấp độ ẩm sâu cho da.

• Dầu dừa(Coconut Oil) – Giàu axit béo giúp dưỡng ẩm.

• Dầu Jojoba – Tương tự như dầu tự nhiên của da, nó dễ dàng hấp thụ.

• Vitamin E – có đặc tính chống oxy hóa và giữ ẩm.

• Dầu hạt Macadamia Macadamia Nut Oil)- chứa axit béo lành mạnh và có tác dụng dưỡng ẩm cho da.

• Dầu hạnh nhân ngọt(Sweet Almond Oil) – Giàu vitamin và khoáng chất, có tác dụng dưỡng ẩm.

Trên đây EDLLY đã giới thiệu nguyên tắc của việc dưỡng ẩm và một số thành phần dưỡng ẩm. Hy vọng các bạn có thể chọn được sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp cho làn da của mình.