Uống collagen có tác dụng không?

Uống collagen có tác dụng không? Trên thị trường, chúng ta thường nghe giới thiệu uống collagen có thể giúp da săn chắc, mịn màng và đàn hồi hơn, liệu chúng có thực sự hiệu quả? Hãy cùng EDLLY tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của Collagen nhé.

Tác dụng của collagen

Collagen là một loại protein quan trọng trong cơ thể con người. Da, xương, khớp và các mô khác của chúng ta chứa một lượng lớn collagen, giúp hỗ trợ và đàn hồi cho cơ thể chúng ta. Khi chúng ta già đi, khả năng sản xuất collagen của cơ thể giảm dần, gây ra các triệu chứng lão hóa như nếp nhăn, chảy xệ và khô da.

Vì vậy, nhiều sản phẩm chăm sóc da có chứa collagen cũng như các thực phẩm tốt cho sức khỏe như đồ uống, thạch, viên thuốc đã được tung ra thị trường với hy vọng cải thiện tình trạng da và trì hoãn lão hóa. Nhưng uống collagen trực tiếp có thực sự có tác dụng hay không, có cách nào tốt hơn để bổ sung collagen không?

Uống collagen có tác dụng không?

Trước hết, ăn collagen không thể trực tiếp làm tăng collagen trong cơ thể. Sau khi protein (bao gồm collagen) đi vào ruột và dạ dày của chúng ta, chúng sẽ bị phân hủy thành các axit amin. Những axit amin này được vận chuyển theo máu đến nơi cơ thể cần, sau đó tập hợp lại thành các loại protein khác nhau, bao gồm cả collagen.

Nói cách khác, cơ thể chúng ta sẽ quyết định sử dụng các axit amin như thế nào dựa trên nhu cầu và sự cân bằng của chính nó, các axit amin ăn vào sẽ được sử dụng để tạo ra các protein khác quan trọng hơn hoặc cần thiết hơn, chứ không nhất thiết sẽ trở thành collagen mà bạn mong muốn.

Vì vậy, thực phẩm collagen hay thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cũng giống như cá, thịt, protein thực vật thông thường, chúng chỉ có thể bổ sung axit amin ở một mức độ hạn chế và không thể đảm bảo sự gia tăng collagen trong cơ thể chúng ta.

*** Mặc dù một số nghiên cứu ủng hộ lợi ích của việc bổ sung collagen thông qua đường ăn uống giúp tốt cho da và khớp, nhưng những nghiên cứu này không thể chứng minh trực tiếp rằng sự cải thiện làn da là do uống collagen. Nguyên nhân là vì những chất bổ sung này không chỉ chứa collagen mà còn chứa vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, Coenzym Q10, hyaluronic axit và chondroitin sulfate cùng các thành phần khác.

Cách bổ sung collagen đúng cách: Uống nhiều vitamin C

Làm thế nào để bổ sung và thúc đẩy quá trình sản xuất collagen trong cơ thể hiệu quả hơn? Thực ra rất đơn giản, đó là bổ sung nhiều vitamin C hơn.

Vitamin C là dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể chuyển hóa axit amin thành thành phần collagen, nếu không có vitamin C cơ thể khó sản xuất collagen, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất. Vì vậy, nếu muốn tăng hàm lượng collagen trong cơ thể, chúng ta nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như trái cây, rau lá xanh, cà chua, v.v. hoặc uống vitamin C trực tiếp sẽ giúp ích cho cơ thể hiệu quả hơn trong việc sản xuất collagen.

Tài liệu bổ sung: Vitamin C giúp sản xuất Collagen như thế nào?

Đầu tiên, vitamin C được hấp thụ từ thức ăn và vận chuyển đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả da. Tiếp theo, trong lớp trung bì, các axit amin cụ thể như proline, hydroxyproline và methionine trải qua quá trình hydroxyl hóa. Quá trình này đòi hỏi vitamin C cung cấp các gốc hydroxyl để chuyển đổi axit amin thành dạng hydroxyl của chúng. Các axit amin hydroxyl hóa kết hợp với nhau để tạo thành chuỗi protein của collagen. Những chuỗi protein này sau đó tạo thành một cấu trúc hợp nhất gọi là triplast, bao gồm ba sợi collagen. Những cấu trúc này cung cấp cấu trúc và độ đàn hồi cụ thể của collagen. Cuối cùng, phản ứng liên kết ngang xảy ra giữa các chuỗi collagen, làm tăng tính ổn định và sức mạnh của collagen.

 

Tài liệu tham khảo:

“Skin collagen through the lifestages: importance for skin health and beauty | Semantic Scholar” By D. M. Reilly, J. Lozano

The effect of oral collagen peptide supplementation on skin moisture and the dermal collagen network: evidence from an ex vivo model and randomized, placebo‐controlled clinical trials – Asserin – 2015 – Journal of Cosmetic Dermatology

Considering collagen drinks and supplements? Are collagen products worthwhile for skin, nails, and hair? April 12, 2023  By Payal Patel, MD